|
"MSV CLUB" - The Discussion Forum of MSVTimes.com Official Website of M.S.Viswanathan - Legendary Indian Composer
|
View previous topic :: View next topic |
Author |
Message |
Ram
Joined: 23 Oct 2006 Posts: 782
|
Posted: Fri Jun 13, 2008 10:31 am Post subject: A Handful of Piano Picks (17) - Chella KiLigaLaam |
|
|
A Handful of Piano Picks (17)
செல்லக் கிளிகளாம் பள்ளியிலே
எங்க மாமா (1970)
பியானோவில் ஒரு தாலாட்டு!
இத்தொடரில் பியானோ பாடல்கள் விவரிப்பில் மிகக் கடினமான பாடல் இப்பாடல் தான் என்று நான் கருத பல காரணங்கள் உள்ளது. இசையின் ஒரு சில அங்கங்களை நன்கு குறிப்பிட்டு விவரித்து மகிழலாம். உதாரணமாக தாள வகைகள், ஸ்வரங்கள், பாடல் உணர்த்தும் பொருள் - போன்றவை. ஆனால் ஒரு குழந்தையின் சிரிப்பை விவரிக்க முடியுமா? சிறு வயது தாலாட்டுப் பாடலைக் கேட்கும் போது ஏற்படும் உணர்வை எடுத்துரைக்க முடியுமா?
அது போல் கடினம் நிறைந்ததுதான் மெல்லிசை மன்னரின் உணர்ச்சிப் பெருக்கு மிகுந்த பாடல்களை விவரிப்பது. அது மனம் வருடும் தாலாட்டாக இருந்துவிட்டால் 'கடினம்' என்பது இயலாமையாக மாறுகிறது. எனினும் துணிந்து என்னால் இயன்ற வரை இப்பாடலைப் பற்றி எழுதுகிறேன்.
அமைதியான முன்னிசை. மெல்லிய டிரம்ஸ் சப்போர்ட்டுடன் கொண்ட வயலின் ஆர்கெஸ்ட்ரேஷன் இதமாய்த் தொடங்க, தாலாட்டுக் குரலாக டி.எம்.எஸ் இன் ஹம்மிங்க் "ல லா லா லால லா" என்று!
செல்லக் கிளிகளாம் பள்ளியிலே (பியானோ பிட்)
செவ்வந்திப் பூக்களாம் தொட்டிலிலே
என் பொன் மணிகள்
ஏன் தூங்கவில்லை
இடையிசையில் குழலும் வயலின் ஆர்கெஸ்ட்ரேஷன் ஒன்றோடொன்று விளையாடும். இடையிசை முடிகையில் அற்புதமான விசில்... மனத்தை அப்படியே வருடும் விதமாய்! விசில் முடிய முடிய அழகாக பியானோ சரணத்திற்கு எடுத்துக் கொடுக்கும். ஒரு பாடலின் முன்/இடையிசைகளிலும், அது அழகாகப் பாடகருக்குப் பாடலை எடுத்துக் கொடுக்கும் அழகிலும் மெல்லிசை மன்னருக்கு நிகர் அவரே!
சரணத்தில் கவியரசர் கண்ணதாசனின் உணர்ச்சி வரிகளுக்கு மெல்லிசை மன்னர் ஊட்டிய அழகைப் பாருங்கள்.
ஒரு ஆணித்தனமான கருத்தை மிக மெல்லியதாக இசைத்தாற்போல்....
கன்றின் குரலும்
கன்னித் தமிழும்
சொல்லும் வார்த்தை
அம்மா அம்மா (குழல் பிட்)
கருணை தேடி
அலையும் உயிகள் (இந்த இடத்தில் உருக்கம் மனத்தில் பாயும்)
உருகும் வார்த்தை
அம்மா அம்மா
தொட்டிலை ஆட்டுவது போல், பாடல் மேலும் கீழுமாக பயணிப்பது அற்புதம்!
கீழே போகிறது பாடல்....பின்னணியில் அமைதி...
எந்த மனதில்
பாசம் உண்டோ
அந்த மனமே
அம்மா அம்மா
மெதுவாக மேலே போகிறது....
இன்பக் கனவை
அள்ளித் தரவே (இந்த இடத்தில் பாடலின் உருக்கம் கதையின் இறுக்கத்தை உணர்த்துவதாக இருக்கும்!!!....... மெல்லிசையே, நீ வாழிய!!!)
இறைவன் என்னைத்
தந்தானம்மா
என் பொன்மணிகள்
ஏன் தூங்கவில்லை !!
இரண்டாம் இடையிசையில் இரண்டு லேயர் வயலினுடன் டபுள் பாஸ் ஆர்கெஸ்ட்ரேஷனை அவ்வளவு அழகாக அமர்த்தியிருப்பார்.
மனத்தில் நமக்கே தெரியாமல் எங்காவது ஒரு சிறு காயமோ, கவலையோ இருந்தாலும் அதைத் தேடிச் சென்று வருடி இதம் கொடுத்துவிடும் இப்பாடல் !!! படத்தில் மட்டுமில்லாமல் நிஜ வாழ்விலும் குழந்தைகளை உறங்கச் செய்யும் தன்மையே இதற்குச் சாட்சியானது!
பாடலில் நடிகர் திலகத்தின் கண்களில் தான் எத்தனை மிளிர்ச்சி !!! 'நடிப்பு' எனும் வார்த்தை இவர் திரையில் வாழ்ந்த வாழ்க்கையை குறைவு படுத்துவதாக உள்ளது !!!
மெல்லிசை மன்னர் - கவியரசர் - நடிகர் திலகம் கூட்டணியில் இப்பாடல் ஒரு சகாப்தம் என்பது உண்மையே!!
இசை என்பதை விளக்க: "இசை புனிதமானது; உணர்ச்சிகள் அதில் மிகுதியானது; அது பிரபஞ்சத்தைக் கடக்க வேண்டும்; உள்ளுணர்வுகளைத் தொட வேண்டும்;" என்று சிரமப்பட்டு விளக்கங்கள் தர அவசியமில்லை. "இசை என்பது மெல்லிசை மன்னரின் நல்லிசை போல் இருக்க வேண்டும்" என்று ரத்தினச் சுருக்கமாக கூறிவிட்டு பெருமிதமாக விடை பெற்று வரலாம். மற்ற அனைத்து விளக்கங்களும் அதில் அடங்கி விடும்!
(தொடரும்)
A Handful of Piano Picks - Listing
Part 1 - Ennai Theriyuma
Part 2 - Kaatru Vandhaal
Part 3 - VannakkiLi
Part 4 - Oh Little Flower
Part 5 - Naan Nandri Solven
Part 6 - Thairiyamaaga Chol Nee
Part 7 - Maanicka Thottil
Part 8 - Collection of Piano Songs
Part 9 - Jazz Piano1 - Varavendum Oru Pozhuthu
Part 10 - Jazz Piano2 - Viswanathan Velai VeNdum
Part 11 - Jazz Piano3 - Enna Vegam Nillu Bama
Part 12 - Rock and Roll - Aadavarellam, Malarendra Mugamadhu
Part 13 - Unnai Ondru Ketpaen
Part 14 - Kannirendum Minna, Vidiya Vidiya
Part 15 - "Periya Idathu PaNN" - Kannenna Kannenna Kalanguthu
Part 16 - "Paal Thamizh Paal"
Part 17 - Chella KiLigaLaam
Part 18 - An Ensemble of Jazz Rhythms(1) - Thottu Kaattavaa
Part 19 - An Ensemble of Jazz Rhythms(2) - Hey..Naadodi (Anbe Vaa)
Part 20 - Piano Thisram - Jillendru, Manamedai, Senthamizh Paadum, Pillai Thamizh Paadukiren, Ninaithathai Nadathiye
Part 21 - "Rocking Piano" - Adadaa enna azagu, Allippanthal, Yaaro aada therinthavar
Part 22 - MSV-SPB Mesmerism
Part 23 - Avan Ninaithaana
Part 24 - "Expressions" - Athanin MuthangaL, Piano Fillers in different songs
Part 25 - Layam - An analysis on different beat patterns in Tamil Film Music
Part 26 - The Finale - Top 3 Piano songs of MSV _________________ Ramkumar
Last edited by Ram on Wed Jun 17, 2009 4:24 pm; edited 1 time in total |
|
Back to top |
|
|
Vatsan
Joined: 20 Jan 2007 Posts: 352
|
Posted: Fri Jun 13, 2008 2:53 pm Post subject: mama |
|
|
Ram, miga azhagAna write-up...mellisai mannarayE uruga cheyyum pAdal. TMS-in garjikkum kural eppadi mella varadavum seigirathu pArungaL. TMS, as usual sings from within the song, imbibing all its nuances. meeNdum pArungaL.....KD-yin santhakkavithai thAn charaNam. Yet you do not get the feeling that most of the lines have the same meter. MSV-yin harmonia-kkaigaLin aseervAtham antha santhangaLukku kidaithhathanAl namakku kEtpathu long winding phrases, major to minor and minor to major musically enriching each word the tune passes through. isai noolAl KD-yin muthhAna vArthaigaLai iNaithvar allavA MSV, except this time the pearl necklace was awarded to TMS alone Even within the soft lilt the song brings about, there is this MSV vEgam a subtle vEgam in the first interlude......the composer's personality unfailingly comes through Enjoyable and delectable !!! |
|
Back to top |
|
|
Venkat
Joined: 18 Dec 2007 Posts: 601 Location: Chennai, where MuSic liVes
|
Posted: Fri Jun 13, 2008 7:46 pm Post subject: |
|
|
Dear Mr.Ram,
Arpudhamana oru paadalukku arpudhamana varnanai.
One of my most favorites of MSV-TMS combo.
This movie has another great number with Piano in the main, Ellorum nalam vaazha naan paaduven...
A great song with lovely piano, violin, chorus etc., _________________ Meendum Santhippom Viraivil...
Regards,
Mahesh |
|
Back to top |
|
|
baroque
Joined: 15 Feb 2007 Posts: 478 Location: San jose, CA, U.S.A
|
Posted: Sat Jun 14, 2008 9:36 am Post subject: |
|
|
Terrific composition, it is different from the standard lullaby, Ram.
He decided to go for little bolder bgm & churned out an enchanting musical for a bed time routine.
Classical prowess's orchestration is deep. Fine lyrics.
Musical artistry & the vocal talent is second to none.
http://in.youtube.com/watch?v=sC2pTtBRv6o&feature=related
You are the BEST, Ram!
*********************************************
HAPPY FATHER’s DAY!
Loving hugs for you dads for your generous LOVE, SUPPORT & INSPIRATION.
Thanks, Vinatha.
|
|
Back to top |
|
|
S.Balaji
Joined: 10 Jan 2007 Posts: 772
|
Posted: Mon Jun 16, 2008 1:52 pm Post subject: |
|
|
அன்புக்குரிய ராம்
இந்த பாடல் ஒரு கூட்டு முயற்சியின் வெற்றி…
சிவாஜிக்காகவே பிறந்தவர் போலவும், அந்த கதாபாத்திரமாகவே மாறிவிடும்
திரு டி.எம்.எஸ்ஸின் மிகச்சிறந்த் பாடல் . மனிதர் ஒவ்வொரு பத்த்திற்கும்
கொடுக்கும் குரலானது நம்மை பிரம்மிக்க வைக்கிறது…
என்ன ஒரு அழுத்தமான் உச்சரிப்பு !!
நடிகர் திலகத்தை பற்றி சொல்லவே வேண்டாம்…. அவர் அந்த தெய்வத்தின்
குழந்தைகளீன் தந்தையாகவே மாறிவிடுவார்…அற்புதமான் நடிப்பாற்றல்…
எவ்வளவு அன்பாகவும் பொறுமையாகவும் ஒவ்வொரு குழந்த்தையை அவர்
தொட்டிலில் இட்டு தாலாட்டுகிறார்….பல்கலை கழகம் அவர்…ஏன் என்றால்
அவரின் நடிப்பில் ஒரு தந்தையின் அன்பினை காணலாம்…
It’s an assemly of Violin, Piano and 3 Congo drums
The first time the Pallavi has Piano counter…when its repated, Violins replace !!
Quote: | இரண்டாம் இடையிசையில் இரண்டு லேயர் வயலினுடன் டபுள் பாஸ் ஆர்கெஸ்ட்ரேஷனை அவ்வளவு அழகாக அமர்த்தியிருப்பார் |
Quote: | மனத்தில் நமக்கே தெரியாமல் எங்காவது ஒரு சிறு காயமோ, கவலையோ இருந்தாலும் அதைத் தேடிச் சென்று வருடி இதம் கொடுத்துவிடும் இப்பாடல் !!! படத்தில் மட்டுமில்லாமல் நிஜ வாழ்விலும் குழந்தைகளை உறங்கச் செய்யும் தன்மையே இதற்குச் சாட்சியானது |
Excellent description Ram !
சிறு வயதிலிருந்தே என்னை கவர்ந்த பாடல் இது….
பாட்டின் சிறப்பை பற்றி உன்னுடைய நடையில் ( பியானோ மன்னர் ராம் )
மிக அழகாக எழுதியதற்கு மிக்க நன்றி… |
|
Back to top |
|
|
S.V.Srinivasan
Joined: 21 Mar 2008 Posts: 48 Location: Bangalore, India
|
Posted: Tue Jun 17, 2008 2:44 pm Post subject: Chellakilligalam Palliyilae |
|
|
Dear Mr Ram,
Your beautiful analysis of Chellakilligalam evokes a sense of nostalgia and longing. What a song! Kallaiyum karaiyavaikkum padal enral adhu kandippaga indha padal thaan.
This is one of those songs which stay with you all your life, a song which you never tire of, how many ever times you listen to it.
I wonder how many of our fellow-MSV fans have listened to the Hindi version of this song, beautifully sung by Mohammed Rafi ("Main gaoon, tum so jao") for Brahmachari. That is also a very lilting song, tuned by Shankar Jaikishan, written by Shailendra, and fetched Rafi the Filmfare award for best playback singer that year (1967 or 1968).
Still, I would rate Chellakilligalam as the better of the two songs. Num udambil oduvadhu Thamizh raththam allava! _________________ Srini |
|
Back to top |
|
|
Ram
Joined: 23 Oct 2006 Posts: 782
|
Posted: Wed Jun 18, 2008 12:51 am Post subject: |
|
|
Dear All,
Thanks for your comments!
The next two songs are on its way
Those two are completely different songs in ALL the aspects. Tune, Orchestration, Genre, Melody and what not..
I could'nt wait myself to complete the write-up for those !!! _________________ Ramkumar |
|
Back to top |
|
|
vaidymsv
Joined: 08 Nov 2006 Posts: 715 Location: Madras, India
|
Posted: Thu Jun 19, 2008 9:14 pm Post subject: A soulful melody & an euqal write-up |
|
|
Hey Ram,
That was indeed a soulful write-up about a soulful song. Great going on the "Piano Man" by a junior "Piano Man".
Cheers
msv is music
vaidy _________________ vaidymsv |
|
Back to top |
|
|
S.Balaji
Joined: 10 Jan 2007 Posts: 772
|
|
Back to top |
|
|
baroque
Joined: 15 Feb 2007 Posts: 478 Location: San jose, CA, U.S.A
|
Posted: Fri Jun 20, 2008 10:25 am Post subject: |
|
|
Ram, you can take MULLIL ROJA... Kalaikoil by P.B.S & L.R.E for your piano series. Jazzy composition with exotic piano works, postlude is as seductive as P.b.s humming & L.R.E's voice. |
|
Back to top |
|
|
msvramki
Joined: 18 Dec 2006 Posts: 418 Location: Chennai
|
Posted: Sun Jun 22, 2008 11:20 pm Post subject: |
|
|
Dear Ram,
Your write up on CHELLAKKILIKALAAM was wonderful !
As you had said KAVIARASAR-MELLISAI MANNAR-NADIGAR THILAGAM trio has created a history in this song !
Your bottom-of-the-heart narration of different aspects of the song clealy explains how a motherless child wants to listen to this number everyday to go to sleep ! (a live incident told by a fan to MSV in presence of vaidy)
Just now I feel like listening to his wonder-creation to go to sleep !
Good bye
Dad _________________ isaiyin innoru peyar thaan emmessvee. |
|
Back to top |
|
|
|
|
You cannot post new topics in this forum You cannot reply to topics in this forum You cannot edit your posts in this forum You cannot delete your posts in this forum You cannot vote in polls in this forum
|
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
|