|
"MSV CLUB" - The Discussion Forum of MSVTimes.com Official Website of M.S.Viswanathan - Legendary Indian Composer
|
View previous topic :: View next topic |
Author |
Message |
Ram
Joined: 23 Oct 2006 Posts: 782
|
Posted: Mon Nov 05, 2007 1:24 am Post subject: QAWWALI - A Celebration Music! |
|
|
QAWWALI - A Celebration Music!
"கவாலி" என்பது "இஸ்லாம்" வழி வந்த இசை. இஸ்லாமியர்கள் கொண்டாத்தின் உச்சத்தில், இறைவனிடம் ஒன்று படும் விதமாக பாடப்படும் இசை. இந்த இசையின் துவக்கம் பெர்சியா (இரான்) தேசத்தில் எட்டாம் நூற்றாண்டாகும். பின் 11 நூற்றாண்டின் போது இந்தியா வந்தது. சுஃபி (Sufi) எனப்படும் இஸ்லாமின் ஒரு பிரிவின் பாரம்பரிய இசை.
இவ்விசையைப் பற்றி சில குறிப்புகள். இசைக் கலைஞர்கள் ஒரு கூட்டமாகப் பாடுவார்கள். ஒருவர் பாடலை எடுத்துக் கொடுக்க மற்றவர்கள் பின் பாட்டு பாடுவார்கள். (சம்பிரதாய பஜனைகள் போல்). தோலக், தபேலா, கோல் போன்ற வாத்தியங்கள் தாளம் இசைக்கும். ஆர்மோனியமும், கைதட்டலும் பிரதானமாக காணப்படும்.
தமிழ் திரையுலகத்தில் "கவாலி" இசை என்றால் முதலில் நினைவுக்கு வருவது - முதல் இடத்தில் நிலைத்து நிற்பது "வாழ்க்கைப் படகு" படப் பாடல் - "ஆயிரம் பெண்மை மலரட்டுமே". "கவாலி" இசையை எவ்வளவு அழகாக ரசித்து, முழுவதுமாக உணர்ந்து, தனது ரசிகர்களுக்கு வழங்கியிருக்கிறார்கள் மெல்லிசை மன்னர்கள். அரை நிமிட முன்னிசையில் வரப்போகும் பாடலின் உணர்வைச் சொல்லி விட்டு, மிக அழகாக பல்லவி தொடங்கப்படும். "ஒருத்தியின் நெஞ்சம் ஒருவனுக்கென்றே சொல் சொல் சொல்" எனும் இடம் "கவாலி" யின் உச்சம். காலத்தை வென்று நிற்கும் மெல்லிசை மன்னர்களின் பாடல்களில் ஒரு கல்வெட்டு இப்பாடல்!
மற்றொரு அற்புதமான "கவாலி" பாடல் - "எங்கிருந்தோ வந்தாள்" (1970) படத்தில் - "வந்தவர்கள் வாழ்க". பாடலின் இடையிசையில் வரும் ஷெனாய், கரை புறண்டு ஓடும் ஆர்மோனியம் எல்லாம் அற்புத இசை. (பாடல் காட்சியில் "இசை: மெல்லிசை மன்னர்: எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன்" என்று டைட்டில் கார்டு வருவதை நான், என் தந்தை மற்றும் படம் பார்க்கும் அனைவரும் கவனமாகப் பார்த்து ரசித்து, கைதட்டி மகிழ்வோம்) பாடல் முழுவதிலும் சங்கதிகள் மேலும் கீழுமாக ஓடும் அழகை ரசிக்கலாம். குறிப்பாக சரணத்தில்.
(இப்பாடலின் பல்லவி - "வந்தவர்கள் வாழ்க" - இந்த இடம் மட்டும் - ஹிந்தி படப் பாடலின் பல்லவியாகும். "கங்கா ஜமுனா" (1961) படத்தில் "நைனு லட் ஜே" என்ற பாடல். இசை நௌஷத். பல்லவியைத் தாண்டி அனைத்தும் மெல்லிசை மன்னரின் விளையாட்டு என்பது குறிப்பிடத்தக்கது)
1986 ல் வந்த அற்புத காவலி டூயட் பாடல். மெல்லிசை மன்னரின் மெட்டமைப்பில் "மெல்லத் திறந்தது கதவு" படத்தில் உருவான "வா வெண்ணிலா" என்ற பாடல்.
சரணத்தில் பல இடங்கள் ரசிக்கத்தக்கன - "ஒரு முறையேனும் - ஹ ஹா ஹ ஹா" என்ற இடத்தில் எஸ்.பி.பி-ஜானகி மாறி மாறி கொடுக்கும் ஹம்மிங், அந்த வரி முடிந்து "எனைச் சேர" என்று மேலே செல்லும் வரி - போன்றவை.
கை தட்டல்களுடன் "ல ல ல லா ல லா" என்று வரும் இடை இசை - கவாலி பாணியை அழகாக உணர்த்தும். (மெல்லிசை மன்னரின் மெட்டு, இளையராஜவின் இசை - சேர்ந்து உருவானவை இப்படப்பாடல்கள்)
இப்பாடல் "சண்டி ராணி" படத்தில் வரும் "வான் மீதிலே" என்ற பாடலிலிருந்து பிறந்ததாகும். இப்பாடலின் பல்லவி, சரணம் துவக்கங்களில் இதை நன்கு அறியலாம். தெலுங்கில் இதே பாடல் வரிகள் "ஓ தாரக்க - நவ்வு லீலா" எனத் தொடங்கும்.
"வான் மீதிலே" பாடல் எவ்வாறு ரசிக்கப்பட்டு, "வா வெண்ணிலா" பாடல் உருவாக்கப் பட்டது என்று மெல்லிசை மன்னர் பல பேட்டிகளில் கூறியுள்ளார். மெல்லிசை மன்னர் தனது பாணியில் அதை விளக்குவது மிகவும் இனிமையாக இருக்கும்.
"கவாலி" பற்றிக் கூறுகையில் பாகிஸ்தான் இசைக் கலைஞர் - நஸ்ரத் ஃபதே அலி கானைப் (1948-1997) பற்றிச் சொல்லாமலிருப்பது பெரும் இழுக்காகும். கவாலி இசையில் 600 வருட தொடர்-பாரம்பரியத்தைத் தூக்கிச் சென்ற பெருமை இவர் குடும்பத்திற்கு உண்டு. இன்னமும் இவர் கவாலி இசையின் மன்னனாகக் கருதப்படுபவர்.
பல ஹிந்தி (பழைய/புதிய) பாடல்கள் கவாலி இசை சார்ந்து இருப்பதற்கு உதாரணங்கள் இருக்கிறது. "பண்டி ஔர் பப்ளி" (Banti Or Babli - 2005) என்கிற படத்தில் "கஜ்ரா ரே" என்ற பாடல் ஒரு இனிமையான கவாலி பாடல் (இசை: சங்கர் மகாதேவன், ஈசான், லாய்). படத்தில் ஒரு நடனப் பாடலாக இது வரும்.
ஏ.ஆர்.ரகுமான் இசையில் "சங்கமம்" படத்தில் "வராக நதிக்கரை ஓரம்" பாடல் கவாலி முறையில் அமைந்ததாகும். ரகுமானின் இசையில் ஹிந்தியில் "பாம்பே ட்ரீம்ஸ்" எனும் இசை வெளியீட்டில், "முபாரக்கா" என்று தொடங்கும் "Wedding Qawwali" யும், "மீனாக்ஸி" (Meenaxi) படத்தின் "நூர்-உன்-அலா" என்ற பாடலும் சுத்தமான கவாலி இசை. (சில காரணங்களுக்காக சில முஸ்லிம் சங்கங்கள் இப்பாடலை எதிர்த்ததால் இப்பாடலும், பின் இப்பாடலால் இப்படமும் தடை செய்யப்பட்டது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.) இளையராஜாவின் இசையில் கவாலி நடை சார்ந்து ஒரு பாடல் - "புன்னகை மன்னன்" படத்தில் "சிங்களத்து சின்ன குயிலே" பாடலில் இரண்டாம் இடையிசையும், பாடலின் சரணங்கள் (மட்டும்) கவாலி தாள நடையைச் சார்ந்தது.
பின் வரும் மூன்று பாடல்கள் பிரமாதமான கவாலி இசையாகும். மூன்று பாடல்களும் மெல்லிசை மன்னர்(கள்)ன் இசை என்பது சிறப்பென்றால், மூன்று பாடல்களின் அடிப்படை ராகம் "பிருந்தாவன சாரங்கா" என்பது விசேஷம்!
"கருப்புப் பணம்" படத்தில் "தங்கச்சி சின்னப் பொண்ணு" என்கிற பாடல். மெல்லிசை மன்னர்களின் இசையில் எல்.ஆர்.ஈஸ்வரி-சீர்காழி பாடிய அற்புதப் பாடல். பாடலின் சிறப்பு, சீர்காழி வரிகளை அழகாகப் படிக்க, பின்னால் கைதட்டல் இசைத்துக் கொண்டிருக்கும். சீர்காழி பாடும் இடங்கள் அனைத்தும் மிகவும் இனிமை! "பக்தி" பாடல்களைத் தாண்டி காதல், சோகம், மகிழ்வு, பரிவு என்று பல சூழ்நிலைகளைச் சீர்காழிக்கு சரியாக வழங்கியது, மெல்லிசை மன்னர்(கள்)ன் தனிச் சிறப்பு!
அடுத்த பாடல் முழு கவாலி பாடல் அல்ல. பாடல் சூழலுக்கு ஏற்றவாறு கச்சிதமாக கவாலி பாணியை மாற்றி, ஆனால் கவாலியின் அழகைக் கொண்டு உருவாக்கப்பட்ட பாடல் இது. "இதயத்தில் நீ" படத்தில் "பூவரையும் பூங்கொடியே" - P.B.ஸ்ரீனிவாஸ் பாடிய ஒரு அற்புதப் பாடல். கைதட்டல்கள் கிடையாது ஆனால் இனிய தபேலா நடை உண்டு. ஆர்மோனியம், ஷெனாய் போன்றவை இருக்காது. ஆனால் அழகான ஆர்கெஸ்ட்ரேஷன், கிட்டார் இருக்கும். "உண்டு" ஆனால் "இல்லை" என்பது போல் அளந்து கோர்க்கப்பட்ட இசைச் செண்டு இப்பாடல்!
சிலர் மேற்கண்ட இரு பாடல்களும் ஒரே மாதிரி இருப்பதாகக் கூறி கேட்டிருக்கிறேன். அவர்களது அறியமையை எண்ணி சிரிப்பதைத் தவிற எனக்கு வேறென்ன செய்வதென்று தெரியவில்லை. "ஒரே தாளம், ஒரே ராகம் ஆனால் பாடல் வழங்கப்பட்ட முறை முற்றிலும் வேறு. இதெல்லாம் எவ்வாறு சாத்தியம் ?!" என்றல்லவா அவர்கள் வியந்திருக்க வேண்டும்! அது சரி, நுனிப்புல் மேய்பவனுக்கு மண்ணின் மணம் எப்படி விளங்கும் ?!
ஒரே படத்தில் இரு கவாலி பாடல்கள். ஒவ்வொன்றும் ஒவ்வொரு விதம். "வாழ்க்கைப் படகு" எனும் இசைக் காவியத்தில் - "ஆயிரம் பெண்மை" (முதலில் சொன்னது); மற்றொன்று - "தங்க மகள் வயிற்றில்". அற்புதமாக குழையும் ஷெனாய், இழையும் குழல், பொழியும் வயலின், பி.சுசீலாவின் குரலில் பாடலின் முடிவில் வரும் "ஆரீரோ" - பாடலின் இனிமையால் உள்ளத்தை உருக வைத்து, கண்களைக் கலங்க வைத்த மெல்லிசை மன்னர்களின் சிறப்பு, வர்ணிப்பிற்கு அப்பாற்பட்டது.
உலக இசை வடிவங்களைத் தமிழ் ரசிகர்களுக்கு பிரம்மிக்க வைக்கும் வகையில் அறிமுகப் படுத்தியவர்கள் மெல்லிசை மன்னர்கள் - ரசிகர்களின் ரசனைக்கு இறங்கி வந்தல்ல. ரசிகர்களின் ரசனையைத் தங்களின் ரசனைக்கு உயர்த்தி !!! _________________ Ramkumar |
|
Back to top |
|
|
Damodaran Pachaiappan
Joined: 21 Oct 2007 Posts: 119 Location: Ireland
|
Posted: Mon Nov 05, 2007 3:44 am Post subject: |
|
|
Waa Re wav!!!
Brilliant write up.
All I understand is this - MSV is a phenomenon. Nothing less.
This confirms my belief that he brought classical music to lay people.
LONG LIVE THE EMPEROR OF LIGHT MUSIC.
Regards,
Daran Pachaiappan _________________ Dr.Damodaran Pachaiappan |
|
Back to top |
|
|
madhuraman
Joined: 11 Jun 2007 Posts: 1226 Location: navimumbai
|
Posted: Mon Nov 05, 2007 6:56 am Post subject: Articles &Writings by Fans QAWWALI |
|
|
DEAR Ram ,
Certainly your current posting on Qawwali is grand to say the least. For various reasons, I genuinely rate this piece very high. Basically Tamil audience have very little scope to have a grasp of this genre of music from moghal derivation. That you have touched upon its moorings without running into the web of boredom, is a blessing of the Almighty. Your description of the setting for qawwali amply shows the difference between this form of delivery as against the broad category of group singing. Now on to film music. Being of a definite cultural setting, the occasion to use this mode of song composition would rather be remote in TFM. But, MSV has no mental blocks of any kind whatsoever when it comes to utilizing a technique without revealing the technique itself. As evidence of this, the songs in your list can themselves be cited as vivid instances. As Dr.Damodaran has put it, the dimensions of MSV can not be that easily arrested within the fetters of any definition that is restricted by its own dictates. But, that has not denied us of the glorious opportunities of enjoying this MEGA COLOSSUS FOR HIS INTRICACIES as a composer soaked in Elegance and Humility simultaneously. My sincere thanks to you for this excellent write-up on Qawwali.
Warm regards Prof.K.Raman Navi Mumbai. _________________ Prof. K. Raman
Mumbai |
|
Back to top |
|
|
S.SAMPAT
Joined: 27 Jan 2007 Posts: 234 Location: CHENNAI
|
Posted: Mon Nov 05, 2007 9:24 am Post subject: |
|
|
Dear Ram
I do not know much about the Qawali Music. Thank you very much for enlightening me on this . We should be ever greatful to the Mellisai Mannars for presenting different kinds of music in style, instrumentation and ornamentation . Bravo! Great indeed.
Ram, why no reply to my observation about "Nerodum Vaigaiyilae and Saravana Poigaiyil"? What about new scale from Hemavathi introduced by our legend for the song adi ennadi oolagam. Please come out with your counter. I believe only these kind of exchange will enrich our knowledge.
With love
Sampat |
|
Back to top |
|
|
irenehastings Guest
|
Posted: Mon Nov 05, 2007 12:16 pm Post subject: |
|
|
Dear Ram,
As usual you come back with a wonderful summery... Nice.
When you mentioned about the kawwali songs of Ilaiyaraja and Shanker Mahadevan, you may remember Vedha also for his beautiful Kawaali in 'Vallavanukku Vallavan'..
'paaradi kanne konjam
payithiyam aanathu nenjam'
by TMS, Sirkazhi & PS. (eventhough it is the dito tune of the Hindi original). The wonder is this song is for two famous villain actors Ashokan and Manohar (with Savithiri).
Another doubt,
the song from the movie 'Needhi',
'maappillaiye paththukkadi
mainaakutti' by TMS is also come in this kawali category...?.
and also 'Mera naam Abdul Rahman' from Sirithu vaaza vendum....?. |
|
Back to top |
|
|
vaidymsv
Joined: 08 Nov 2006 Posts: 715 Location: Madras, India
|
Posted: Wed Nov 07, 2007 10:51 pm Post subject: A CLASSY QAWALI |
|
|
Dear All,
A nice thread indeed this Qawali. One of the best qawali songs in TFW would be a song sung by our EMPPERROR & SJ and it goes like this....sindhu nadhi poovey....from shankar saleem simon..
Sharadha over to you please for more on this
CHEERS
MSV IS MUSIC
VAIDY _________________ vaidymsv |
|
Back to top |
|
|
ragasuda
Joined: 17 May 2007 Posts: 1532
|
Posted: Thu Nov 08, 2007 12:17 pm Post subject: quawwali |
|
|
Dear friends,
An interesting discussion. Actually to see MSV's real authority in quawwali, you should listen to the songs
(i) Vennilavil Kudai pidikkum Shajahaanin Tajmahal - film : Pennai Cholli Kutramillai (1977)
(ii) Nawabukkoru Kelvi Nalla jawab sollaiya - Film: Baaghdad Paerazhagi (Jayalalitha's 99th film. incidentally 100th film of Jayalalitha Thirumaangalyam had the privilege of music by MSV).
(iii) Omar khayyam ezhudhi vaitha kavidai from the film Ganga Jamuna Saraswathi (SPB).
You can find the real impact of quawwali composed by MSV in these songs. Of course there are innumberable numbers in which MSV had included quawwali form in the songs partially.
V. Raghavendran |
|
Back to top |
|
|
S.Balaji
Joined: 10 Jan 2007 Posts: 772
|
Posted: Sun Nov 11, 2007 6:25 pm Post subject: |
|
|
Ram,
You are taking this website to a new direction . Cheers cheers
Really, it was an enlightening post on Qawali concept which must have come from North western frontier.
Pls write more such interesting aspects of music . We all look forward to this . I could see a very seasoned approach in all your writings. This augurs well for the future of this hub dear
FOR THE BENEFIT OF ALL THE MSV DEVOTEES, PLS FOLLOW THE LINK BELOW FOR LISTENING TO THE EVERGREEN SONG VAAN MEETHILEY
fm Chandirani :
http://www.dhool.com/cgi-bin/stream.pl?url=http://www.dhool.com/sotd/8127.rm
Just listening to the commentary from the Master MSV before the song and how that flash occured to him before composing !
The wonderful voice of Ghantasala and Banumathy !
And as mentioned by our Ram, this superb song has a link to Vaa venilaa ( mella thirandhadhu kadhavu )
Another song which is a mild qawali could be that one in Kaviya thalaivi .
Coming to the brilliant Vaa venilaa, its well known that the Master had given the tune and Maestro Raja had done the orchestration . The Qawali at its awesome best during this song . One can also visualise the beautiful Amala in that Qawali dance dressing as well !
A.R.Rehman's beautiful composition is that Varaha nadhikarai oram. Thanks for mentioning about that also . I think , he took inspiration from that Pakistani Ghazal expert Nazrat Fateh Ali Khan .
What a tabla has to express was conveyed in a mind blowing manner through SOL SOL SOL in Ayiram penmai malaratumme ! Vow great .
Ram, pls bring more such stimulating writeups. Cheers |
|
Back to top |
|
|
s.r.sankaranarayanan
Joined: 29 Jan 2007 Posts: 80 Location: CHENNAI
|
Posted: Mon Nov 12, 2007 10:10 am Post subject: |
|
|
DEAR ALL,
THE BEST QAWWALI TO DATE IN TFM,FULFILLING THE GRAMMAR OF QAWWALI WITH MASTER"S CREATIVE BURSTS IS " THANGACHCHI PONNU,THANGACHCHI PONNU THALAIKUNINCHUKKAMMA " FROM "KIZHAKKUM MERKUM SANTHINKINDRANA( HOPE I GOT THE MOVIE AND MD RIGHT).IS THE SONG AVAILABLE IN LINKS?
S.R.SANKARANARAYANAN |
|
Back to top |
|
|
|
|
You cannot post new topics in this forum You cannot reply to topics in this forum You cannot edit your posts in this forum You cannot delete your posts in this forum You cannot vote in polls in this forum
|
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
|