"MSV CLUB" - The Discussion Forum of MSVTimes.com
Official Website of M.S.Viswanathan - Legendary Indian Composer
 
 FAQFAQ   SearchSearch   MemberlistMemberlist   UsergroupsUsergroups   RegisterRegister 
 ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

Vanakkam pala murai sonnen - Abogi raga at its best

 
Post new topic   Reply to topic    "MSV CLUB" - The Discussion Forum of MSVTimes.com Forum Index -> Pick a Song and Analyze!
View previous topic :: View next topic  
Author Message
S.Balaji
Maniac


Joined: 10 Jan 2007
Posts: 772

PostPosted: Mon Jun 24, 2013 12:38 pm    Post subject: Vanakkam pala murai sonnen - Abogi raga at its best Reply with quote

கர்நாடக சங்கீதத்தில் ஆபோகி ராகம் மிக ப்ரபலமானது.

சங்கீத மும்மூர்த்திகள் என்று வணங்கப்படும் தியாகராஜ சுவாமிகள் , முத்துசுவாமி தீட்ஷிதர் இந்த ராகத்தை ப்ரயோகி த்துள்ளனர். மற்றும் திரு கோபால கிருஷ்ண பாரதியின் , சபாபதிக்கு வேறு தெய்வம் சமானமாகுமா மிகவும் ப்ரபலம்.

கரஹரப்ரியவின் ஜன்யம் என்று கருதப்படும் இந்த ராகம் ஐந்து ஸ்வரங்களை மட்டும் கொண்டது . ஷட்ஜம் - ஷட்ச்ருதிரிஷபம் - சாதாரண காந்தாரம் - சுத்த மத்யமம் - ஷட்ச்ருதி தைவதம்

அதாவது :
ச ரி க ம தா சா >>> ஆரோஹணம்
சா தா ம க ரி ச >>> அவரோஹணம்

பஞ்சமம் மற்றும் நிஷாதம் இல்லாத இந்த ராகம் ஒரு கம்பீரமான ஒன்று .

கச்சேரிகளில் எவரிபோதன என்ற வர்ணம் முதலில் பாடுவார்கள் ....காரணம், இதன் விறுவிறுப்பு தன்மை
பஞ்சமம் , நிஷாதம் இல்லாமல் ஒரு பாடலை உருவாக்குவது உண்மையிலேயே ஒரு சவால் தான். என்னுடைய சிற்றறிவிற்கு தோன்றியதில் ஒன்று .....

கர்நாடக சங்கீதத்தை அடிப்படையாக கொண்டு பாடல்களை உருவாக்கிய மேதைகள் திரு ஜி. ராமநாதன் மற்றும் கே.வி.மகாதேவன் ஆபோகியில் அமைத்துள்ளார்களா ? தெரியவில்லை.

தமிழ் சினிமாவில் முதலாக ஆபோகியில் அமைக்கப்பட்ட பாடல் மாலையிட்ட மங்கையில்( 1958 ) வரும் நான் அன்றி யார் வருவார். டி.ஆர்.மகாலிங்கம் பாடிய இப்பாடல் மெல்லிசை மன்னர்களின் இசையில் உருவானது. உச்சஸ்தாயியில் பாடி புகழ் பெற்றவரான மகாலிங்கத்தை , இதில் சற்று மந்தார ஸ்தாயியில் பாட வைத்ததே ஒரு சாதனை !

http://www.youtube.com/watch?v=ZAmZ9O-wocY

பின்னர் கலைக்கோவில் படத்தில் திரு பால முரளி கிருஷ்ணாவும், பி. சுசீலாவும் பாடிய தங்க ரதம் வந்தது பாடல் அமைக்கப்பட்டது , அதே மெல்லிசை மன்னர்களால் ( 1964 ).

http://www.youtube.com/watch?v=2wWdF_kZhjA

1976இல் மீண்டும் ஆபோகியை எம்.எஸ்.வி. பயன் படுத்தியுள்ளார் .....நடிகர் திலகத்தின் அவன் ஒரு சரித்திரம் படத்தில் ஒரு அழகான தருணத்தில் இப்பாடல் வரும்.

பாடலின் சூழ்நிலையானது :

அமெரிக்காவில் மருத்துவம் படித்துவிட்டு தாய் நாடு திரும்பிய தன் உறவினரான காஞ்சனாவை வரவேற்க்க ஒரு நிகழ்ச்சி ஏற்பாடு செய்யப்படுகிறது .....மேற்கத்திய இசையோடு அனைவரும் நடனமாடுவார்கள் ,ஒருவேளை காஞ்சனா இதை தான் எதிர்பார்ப்பாரோ என்ற எண்ணத்தில் .....ஆனால் காஞ்சனாவோ மிகவும் எளிமையாக தமிழ்நாட்டின் பாரம்பரியத்துடன் அழகான புடவையில் வந்து அனைவரையும் ஆச்சரியபட வைப்பார்.. அது மட்டும் அல்ல ....இந்திய பண்பாட்டுடன் அனைவருக்கும் ஒரு வணக்கத்துடன் ஒரு அருமையான ஆலாபனையுடன் ஒரு பாடலை பாடுவார் ....

அந்த பாடல் தான் ....வணக்கம் பல முறை சொன்னேன் ........

இப்பாடலின் சிறப்பு :
சுசீலா பாடும் வரிகள் மத்யம மற்றும் மந்தர ஸ்தாயியில் அமைந்திருக்கும்

பின்னர் டி.எம்.எஸ். பாடும் வரிகள் மேல் ஸ்தாயியில் ...... கம்பீரத்திற்கு பெயர் போனவர் அல்லவா அவர் ! மேலும் பாடுவது நடிகர் திலகம் .....எனவே ஒரு பெருமிதத்தோடு பாடுவார்..

வணக்கம் பலமுறை சொன்னேன்
சபையினர் முன்னே தமிழ் மகள் கண்ணே

புதிய காஞ்சனாவை பார்த்ததால் நடிகர் திலகம் ஒரு வியப்போடும் மிக்க மகிழ்ச்சியோடும் பாடுவார்.

பாடலின் துவக்கத்திலேயே இது ஆபோகி தான் தெளிவாக தெரியும்... அதாவது பல்லவியில் :

வணக்கம் பலமுறை சொன்னேன் சபையினர் முன்னே தமிழ் மகள் கண்ணே
ச ச ரி , க ரி , க ரி , ச. ரி க ரி சமகமசா சாத மகரிச சரிகத
கொண்ட பண்பாடு மறவாத பெண்மை
இன்ப தென்னாட்டின் வழி காக்கும் மென்மை

ச ரி மகம க ரி ச ச ரி க ம..தமத..
த த ம சா த சா த மமமம கரிசரிகமகரிச
பல்லவியிலேயே ஆபோகியின் எல்லா ஸ்வரங்களும் வரும் ....

சரி ....நாம் சரணத்திற்கு செல்வோம்
மேலை நாடெங்கும் விஞ்ஞான கலைகள்
அங்கு விளையாடும் அலங்கார நிலைகள்
அங்கு பெண்ணில்லை பேசும் கண்ணில்லை என்ன அலங்கோலாமோ என்ன புது மோகமோ

சரணத்தில் ஆபோகியின் மத்யம , மேல் ஸ்தாயி தான் ......ஆனால் முடிவில் ஒரு சின்ன மாற்றம் ......

அதாவது :
அங்கு பெண்ணில்லை ........பேசும் கண்ணில்லை .......என்ற வரிகளின் போது .....நிஷாதம் வரும் !
அது மட்டுமல்ல .......என்ன அலங்கோலாமோ .....என்ற வரிகளின்போதும் மீண்டும் நிஷாதம் !

மற்றபடி, டி.எம் .எஸ் . பாடுகையில் ..... அன்பு தெய்வங்கள் இன்ப செல்வங்கள் .....இவ்விடத்தில் மீண்டும் நிஷாதம் ......
இவற்றை தவிர்த்து பார்த்தால் , இப்பாடல் அருமையான ஆபோகிக்கு ஒரு சிறந்த உதாரணம்


கவிஞர் கண்ணதாசன் முத்து முத்தான வரிகளின் மூலம் தன் முத்திரையை பத்திருப்பார்

பி.சுசீலாவின் குரலில் ஒரு நளினமும் டி.எம்.எஸ் ஸின் கம்பீரமும் பாடலுக்கு மேலும் அழகு சேர்க்கும் !

நடிகர் திலகத்தை பற்றி சொல்ல வார்த்தைகள் இல்லை ! ஆச்சரியம், சந்தோஷம், கம்பீரம், மிடுக்கு இவை அனைத்தும் கொண்ட ஒரு தோற்றத்தை தருவார்.

80களில் இளையராஜா ஆபோகியில் சில பாடல்காலை கொடுத்துள்ளார் .......காலை நேரபூங்குயில் , இன்றைக்கு ஏன் இந்த ஆனந்தமே ....இவை மிக ப்ரபலம்

முதல் இரு பாடல்கள் காதலர்களுக்காக அமைக்கப்பட்டது .....இதே ராகத்தை , நம் நாட்டின் பண்பாடு மற்றும் கலாசாரத்தை போற்றும் தருணத்திலும் உபயோகப்படுத்தலாம் என்று செய்து காட்டிய எம்.எஸ் .வி . ஒரு மகான் !

http://www.youtube.com/watch?v=zY814pilzlo


முழு பாடலின் வரிகள் இதோ :

வணக்கம் பலமுறை சொன்னேன்
சபையினர் முன்னே தமிழ் மகள் கண்ணே
கொண்ட பண்பாடு மறவாத பெண்மை
இன்ப தென்னாட்டின் வழி காக்கும் மென்மை

மேலை நாடெங்கும் விஞ்ஞான கலைகள்
அங்கு விளையாடும் அலங்கார நிலைகள்
அங்கு பெண்ணில்லை பேசும் கண்ணில்லை
என்ன அலங்கோலாமோ என்ன புது மோகமோ

வண்ண திலகங்கள் ஒலி வீசும் முகங்கள்
எங்கள் திருநாட்டு குலமாதர் நலன்கள் ..
.அன்பு தெய்வங்கள் இன்ப செல்வங்கள்
ஆடும் கலையாகுமோ பாடும் தமிழாகுமோ

அன்னை தாய்பாலை பிள்ளைக்கு கொடுத்து ...
அன்பு தாலாட்டு பாட்டொன்று படித்து
காணும் அழகென்ன , தேடும் சுகமென்ன ,
சொல்ல மொழியில்லையே பேச விலையில்லையே
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
parthavi
Philiac


Joined: 15 Jan 2007
Posts: 702
Location: Chennai

PostPosted: Mon Jun 24, 2013 7:15 pm    Post subject: Reply with quote

அன்புள்ள பாலாஜி,

மெல்லிசை மன்னரின் பிறந்த நாளன்று மிகவும் பொருத்தமான ஒரு பாடலைக் கொடுத்துள்ளீர்கள். அவர் தந்திருக்கும் இசை இன்பத்தில் நாளும் மூழ்கித் திளைக்கும் நம்மைப் போன்றவர்கள் மெல்லிசை மன்னருக்கு நன்றி தெரிவிக்கும் முகமாக அவரைப் பலமுறை வணங்கத்தான் முடியும்.

மெல்லிசை மன்னர் அவர்களே! வணக்கம் பலமுறை சொன்னேன் உங்களுக்கு, நீங்கள் எங்களுக்கு வழங்கியிருக்கும் இசைச் செல்வத்திற்காக!
_________________
P Rengaswami (9381409380)
MSV, Un isai kettaal puvi asainthaadum, idhu iraivan arul aagum.
http://msv-music.blogspot.in/
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger
Sai Saravanan
Philiac


Joined: 10 Jun 2008
Posts: 631
Location: Hyderabad

PostPosted: Mon Jun 24, 2013 8:11 pm    Post subject: Reply with quote

Dear Sir,
The song is virtually before our eyes when I read your words! Your examples on this raaga citing our master's earlier songs are timely and make us understand the raaga better.
Thanks
Sai Saravanan
Back to top
View user's profile Send private message
S.Balaji
Maniac


Joined: 10 Jan 2007
Posts: 772

PostPosted: Tue Jun 25, 2013 2:05 pm    Post subject: Reply with quote

Many thanks to Parthavi Sir and Sai Sir.

Actually the western chorus will seamlessly shift to a classical one before the pallavi and thats beautiful arrangement by the Master !

The ending note of western will be replaced by the carnatic note Shocked Very Happy

I found it very tough to write down the notations as most of the words have multiple joint swaras and they slide ....Imagining how MSV would have played the notes on his pet Harmonium while doing the composing and the assistant having a very challenging job to take notes .....

Yes Sir... for this itself we should do Vanakkam to MSV the greatest.


Ramki or Vaidy or anyone close to the Master, pls check with him about this song...
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
parthavi
Philiac


Joined: 15 Jan 2007
Posts: 702
Location: Chennai

PostPosted: Tue Jun 25, 2013 3:24 pm    Post subject: Reply with quote

Dear Balaji,

Since you have touched upon another Aabhogi song 'naanandri yaar varuvar?' I would like to have your analysis of the second line 'Enillai?' I have no knowledge of raagaas but to me it always appeared that this 'enillai?' was something different. it appears to be an unexpected and surprising detour from the first line. Does MSV go on a different route in this line and then comes and joins the mainstream note soon afterwards? Ignore this if my doubt is stupid but explain it if there is any significance.
_________________
P Rengaswami (9381409380)
MSV, Un isai kettaal puvi asainthaadum, idhu iraivan arul aagum.
http://msv-music.blogspot.in/
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger
S.Balaji
Maniac


Joined: 10 Jan 2007
Posts: 772

PostPosted: Tue Jun 25, 2013 5:25 pm    Post subject: Reply with quote

Sure Sir. I will try it on instrumental and confirm by tomorrow. And, pls feel free to ask queries. MSV , I realise , is penchant for sudden deviation from the raga to bring more melody .

I will confirm on En illai

Rgds
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
S.Balaji
Maniac


Joined: 10 Jan 2007
Posts: 772

PostPosted: Wed Jun 26, 2013 9:22 am    Post subject: Reply with quote

Nice observation SRS . Thanks Smile ...Yes, the western chorus will end with a note which PS will pick it and convert into an alapanai !! Great work...its like an answer to western music the classical way ! I will work on Ammanai also soon.

Parthavi Sir,

Your query on En illai


Actually the , swaram goes like this :

From Ma....it swings to Da.....and then a lightening speed oscillation from Sa ( upper note ) to Ma and then Da !!

So, they are very much Abogi swaras only .

I also tried playing the entire song . It appears, the duo were careful in arranging the notes then ( 1958 ) and since T.R.M. is going to sing, they probably didnt want to deviate from the main raga ...... So, one can say , this song is 100 % Abogi.

Also, another reason why you found it a bit different could be that the Masters intentionally made the pallavi at a low pitch and so when the femal version yen illai comes, it goes to the higher notes and you see a visible change here .

However, the song is not an easy one for any singing competition as the ending part of charanam goes even beyond the upper Ma ....thats incredible work by the Masters and must have been specially crafted for T.R.Mahalingam whose penchant was mainly high note singing ......

Another titbit to Naan andri yaar. It seems, this song was composed for Mahadevi , but the Mannan Makkal Thilagam preferred some other tune and hence this was used for Malayittaa mangai... the song which replaced this was ....Kann moodum velayilum kalai indha kalaiye , a great melody Very Happy
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
N Y MURALI
Maniac


Joined: 16 Nov 2008
Posts: 920
Location: CHENNAI

PostPosted: Wed Jun 26, 2013 10:18 am    Post subject: Reply with quote

Dear Balaji,
A great writing on the birth day of the music man. If you are going to write like this then we shall celebrate his birth day every week!

I agree with you on all the points except for one. That the song Naan andri and Thanga Radham have pure Abogi swaras, Vanakkam song has some variations from pure abogi. That it goes to Panchaamam and Nishadham in the Preludes and interludes in the Trumpet piece it get back to abogi swaras when the flute comes.

But still in the charanam I do not know for what reason he touches the swara kaisagi Nishadam that ni1 not supposed to be in abogi. This you can see very clearly when the line comes 'anbu selvangal' and it is only in the particular line in both the charanam.

Otherwise it is overall in 'Abogi' swaras and the basic shruthi is madhyama
shuthi. That is if you are playing in C scale normally you shall keep 'C' major (C-E-G OR sa-ga2-pa) for the panchama shruthi and in this case it is F major (F-A-C or sa-ma1-da).

Ramki knows one interesting incident when MSV discussed about the Raga of this song. Let him write.
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
gragavan
The Ardent


Joined: 15 May 2007
Posts: 101

PostPosted: Wed Jun 26, 2013 9:41 pm    Post subject: Reply with quote

என்ன ஒரு அழகான பாடல். அந்தப் பாடலுக்குள் ஒளிந்திருக்கும் இராகம். அதை என்னவென்றே தெரியாத மக்களையும் ரசிக்க வைத்தாரே மெல்லிசை மன்னர், அவருக்கு என்னுடைய நன்றி பல.

அவர் பாடலைக் கொடுத்தால்.. அந்தப் பாடல்களை ரசித்து ரசித்து அதற்குள் ஒளிந்திருக்கும் இனிய தகவல்களையும் அபூர்வ சங்கதிகளையும் ஆராய்ந்து கொண்டும் நண்பர்களாகிய உங்களுக்கும் என்னுடைய மனமார்ந்த நன்றி.

இது போல் உங்கள் தயவால் இன்னும் பல தகவல்களைத் தெரிந்து கொள்ல ஆவலாக இருக்கின்றேன்.

அன்புடன்,
ஜிரா
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Sai Saravanan
Philiac


Joined: 10 Jun 2008
Posts: 631
Location: Hyderabad

PostPosted: Fri Jun 28, 2013 6:53 pm    Post subject: Reply with quote

Dear Sir,
I have heard that the song 'Ammaanai' is based on Dharmavathi, but going by the feel I feel it is more like Madhuvanti. This is mainly due to the feelings and emotions that Madhuvanti evokes that I felt that it could be closer to Madhuvanti. I do not know how to decipher or differentiate the two due to lack of knowledge in classical music. May be our stalwarts like Murali Sir or Balaji sir would be in a position to educate.
Thanks,
Sai Saravanan
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Post new topic   Reply to topic    "MSV CLUB" - The Discussion Forum of MSVTimes.com Forum Index -> Pick a Song and Analyze! All times are GMT + 5.5 Hours
Page 1 of 1

 
Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum


Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group